MẸO NHỎ CẦN PHẢI LƯU Ý KHI LÁI XE VÀO MÙA HÈ

Theo các nhà dự báo thời tiết, mùa hè năm 2024 có thể tiếp tục chứng kiến nắng nóng cao độ, thậm chí hơn cả năm nóng nhất 2023. Thời tiết nắng nóng các bộ phận xe tải phải hoạt động với công suất cao liên tục, lâu dài sẽ ảnh hưởng chất lượng xe cũng như hỏng hóc. Để đảm bảo lái xe an toàn và đạt hiệu quả cùng SRM Motors tìm hiểu một số “Mẹo nhỏ cần phải lưu ý khi lái xe vào mùa hè” sau:

 

Kiểm tra hệ thống làm mát động cơ

Hệ thống làm mát động cơ xe tải là có tác dụng giải nhiệt cho động cơ xe tải, giúp xe vận hành tốt nhất, đây là bộ phận quan trọng mà các bác tài phải kiểm tra thường xuyên. Nếu bình nước làm mát cạn làm cho động cơ xe tải bị nóng có thể gây ra nguy cơ cháy kích nổ.

Thông thường sau khi di chuyển khoảng 40.000 – 50.000 km (khoảng 2-3 năm) bạn nên vệ sinh két làm mát và thay nước làm mát mới. Tuy nhiên trong mùa hè, xe tải di chuyển với tần suất lớn, xe chở tải trọng lớn sẽ khiến cho két nước làm mát nhanh cạn hoặc bị rò rỉ vậy nên vào mùa hè phải chủ động kiểm tra hệ thống làm mát động cơ nhiều hơn.

 

Không bơm lốp xe tải quá xẹp hoặc quá căng

Trong mùa hè, lốp xe tải phải chịu áp lực lớn, nhiệt độ ngoài trời cao sẽ làm nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao khiến lốp xe bong tróc, phồng hoặc xẹp.

Những ngày hè nắng nóng, nếu di chuyển quãng đường dài với lốp quá căng, lực ma sát của mặt đường và lốp sẽ giảm xuống gây nguy hiểm trong trường hợp cần phải thẳng gấp rất dễ làm xe trượt đi. Bên cạnh đó lốp xe sẽ nhanh chóng nóng lên vì nhiệt độ mặt đường cao cùng với ma sát lớn tạo ra, tình trạng này diễn ra lâu dài có thể xảy ra tình trạng nổ lốp xe gây tai nạn nguy hiểm.

Nếu bơm lốp xe tải quá non sẽ làm tăng độ ma sát và tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường. Như vậy động cơ phải hoạt động nhiều hơn và làm hao tốn nhiên liệu. Bên cạnh đó lái xe tải trong điều kiện lốp xe quá non sẽ làm bề mặt lốp dễ bị biến dạng như méo, phình hoặc mòn không đều và ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp.

 

Kiểm tra cần gạt nước

Vào mùa hè, cần gạt nước cần phải kiểm tra thường xuyên vì có khả năng xuống cấp do sức nóng và sự phá hủy của tia cực tím.

Dấu hiệu cần phải thay mới cần gạt nước xe tải:

  • Mặt kính bị trầy xước do lớp bọc cao su của cần gạt nước bị bong ra hoặc bị bao bởi nhiều bụi bẩn gây ra những vết xước trên bề mặt kính, lâu ngày sẽ trở thành những vết đậm gây ố kính khiến tầm nhìn bị hạn chế.
  • Cần gạt nước bị vênh, cong do thời tiết nắng nóng dẫn đến hoạt động không ổn định và không làm sạch được các vết bẩn trên mặt kính.
  • Mặt kính mờ như có một lớp sương mỏng. Đây là dấu hiệu cho thấy lưỡi gạt đang dính nhiều bụi bẩn nên không quét sạch được lớp bụi trên mặt kính, vậy nên cần phải vệ sinh cần gạt nước thường xuyên đặc biệt trong mùa hè.

Ngoài ra còn có những dấu hiệu như cần gạt mưa phát ra âm thanh lạ như tiếng rít, quỹ đạo cần gạt không đúng tạo ra những dải dẹt mỏng,…

 

Kiểm tra các dung dịch trong xe tải

Các dung dịch trong xe tải góp phần duy trì hoạt động của động cơ, hộp số, hệ thống phanh,…Đặc biệt vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao sẽ khiến chất lỏng bay hơi gây tiêu hao nhiên liệu, vậy nên các dung dịch cần phải được kiểm tra, bổ sung và thay thế kịp thời giúp xe vận hành ổn định.

Nước rửa kính

Vào mùa hè nắng nóng cần phải chú ý kiểm tra, bổ sung nước rửa kính để đảm bảo kính lái luôn được làm sạch. Sử dụng nước rửa kính chuyên dùng sẽ giúp lau sạch bề mặt kính đồng thời tăng tuổi thọ của chổi gạt tốt nhất.

Dầu phanh

Qua thời gian sử dụng dầu phanh sẽ bị hao mòn, chứa cặn bẩn trong quá trình truyền lực hay bị nhiễm nước,…làm giảm hiệu quả, độ chính xác, độ an toàn khi người lái đạp phanh.

Dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực lái có vai trò quan trọng đảm bảo hoạt động của hệ thống trợ lực tay lái thủy lực. Nếu mức dầu không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến quá trình truyền lực, tay lái nặng, phát ra tiếng ồn. Nếu phát hiện dầu trợ lực lái bị bẩn có màu nâu hoặc đen phải đưa xe đi kiểm tra ngay để khắc phục.

Dầu động cơ

Vào mùa hè dầu nhớt động cơ có thể bị xuống cấp làm giảm khả năng bôi trơn. Nên thay dầu nhớt sau 1.000 km đầu tiên để loại bỏ mạt kim loại, cặn bẩn trong động cơ, tùy vào điều kiện sử dụng tài xế nên kiểm tra thường xuyên que thăm dầu để nắm tình trạng cũng như mức dầu trong động cơ.

Dầu hộp số

Dầu hộp số giúp các bộ phận trong hộp số được bôi trơn và tản nhiệt, theo thời gian sử dụng hoặc mùa hè nắng nóng dầu bị bẩn khiến việc chuyển số khó khăn, không mượt, rung giật vận hành kém. Dung dịch này cần phải kiểm tra định kỳ về chất lượng, người dùng có thể kiểm tra dễ dàng mức dầu qua que thăm và ước lượng độ bẩn của dầu.

Kiểm tra ắc quy xe

Lái xe tải vào mùa hè, thời tiết nắng nóng khiến chất lỏng bay hơi nhanh hơn và dẫn tới áp suất, liều lượng dung dịch trong ắc quy thay đổi gây tổn hại đến cấu trúc sinh điện phía trong ắc quy. Khi lái xe tải cần phải theo dõi và thay thế kịp thời khi thấy ắc quy có dấu hiệu xuống cấp. Đồng thời vệ sinh bình ắc quy sạch sẽ vì bụi bẩn là một trong những nguyên nhân khiến ắc quy nhanh cạn kiệt.

Trên đây là một số mẹo nhỏ các bác tài cần phải chú ý không nên bỏ qua nếu lái xe tải vào mùa hè nhất là phải vận chuyển trên những đoạn đường dài. SRM Motors chúc các bác tài luôn vận hành xe tải trong điều kiện tốt nhất.

Gọi điện thoại
0926.232.868
Chat Zalo